Bệnh đau dây thần kinh tam thoa

Đau dây thần kinh tam thoa là căn bệnh làm cho người mắc bệnh bị suy nhược cơ thể trầm trọng từ các cơn đau dữ dội ở vùng mặt, gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc ăn uống. Tìm hiểu về bệnh đau dây thần kinh tam thoa sẽ giúp bạn có một số kiến thức cơ bản về căn bệnh này và lựa chọn được kỹ thuật giúp đỡ trị bệnh hiệu quả nhất.

Đau dây thần kinh tam thoa là gì ?

Đau dây thần kinh tam thoa còn được gọi là bệnh đau dây thần kinh sinh ba hay đau dây thần kinh số V. Dây thần kinh này nằm ở mặt cũng như được chia thành 3 nhánh là dây mắt V1, dây hàm trên V2 cũng như dây hàm dưới V3.

Đau dây thần kinh tam thoa là các cơn đau diễn ra ở khu vực chi phối của một hay nhiều nhánh của dây thần kinh số V, có tính chất đột ngột, thường diễn ra ở một bên, đau dữ dội, đau nhói, như dao đâm, hoặc tái phát. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đây là thần kinh sọ lớn nhất. Thần kinh tam thoa có 1 nhân vận động, 3 nhân cảm giác kéo dài dọc suốt thân não.

Nhân cảm giác chính nằm ở mặt bên cầu não, nhân gai tam thoa nằm ở hành não cũng như tủy cổ cao, nhân trung não ở phần cầu não trên cũng như trung não. Nhân vận động ở phía trong nhân cảm giác chính ở chính trong cầu não.

Dây thần kinh tam thoa thoát ra ở mặt trước của cầu não với rễ cảm giác lớn cũng như rễ vận động nhỏ hơn, sau đó thần kinh băng qua bể trước cầu não.

Điểm thay đổi giữa myelin trung ương cũng như ngoại biên của dây thần kinh tam thoa gọi là vùng vào của rễ thần kinh tam thoa.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tam thoa

Đa số một số tình trạng người bị mắc bệnh được chẩn đoán nhầm ngay từ ban đầu do bệnh sâu răng hoặc những bệnh lý khác có liên quan tới răng.

Điều này thật đáng lo ngại vì có thể không phải là nguyên nhân gây bệnh, và nguy cơ dẫn tới phải nhổ răng nhưng bệnh không khỏi, vì thế bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ cũng như hỗ trợ trị bệnh uy tín, chất lượng giúp yên tâm hơn.

Theo các bác sĩ cơ xương khớp của phòng khám đa khoa Biên Hòa cho biết bệnh đau dây thần kinh tam thoa xuất phát từ một số nguyên nhân sau đây:

- Nguồn gốc của đau dây thần kinh tam thoa là do sự chèn ép rễ thần kinh tam thoa bởi một mạch máu.

- Dây thần kinh tam thoa bị chèn ép, lệch hoặc căng rễ thần kinh do động mạch, dị dạng mạch máu hoặc u phát triển chậm.

- Nguyên nhân là do tổn thương nền sọ, viêm đa dây thần kinh, bệnh Zona thần kinh.

- Nguyên nhân khác dẫn tới đau dây thần kinh tam thoa là do thâm nhiễm rễ, hạch hoặc do ung thư hay đau do viêm màng nhện… bên cạnh có một số hiện tượng không rõ nguyên nhân.



Triệu chứng của bệnh lý đau dây thần kinh tam thoa 

Khi rễ dây thần kinh tam thoa bị tổn thương, cơ thể người bệnh nhân sẽ có những triệu chứng :

Dấu hiệu ban đầu của bệnh đau dây thần kinh tam thoa là người bị mắc bệnh gặp phải những cơn đau dữ dội giống bị đâm hoặc giật điện ở những bộ phận trên mặt.

Các cơn đau ngắn nhưng dữ dội. có xu hướng đến rồi đi ở hàm, môi, mắt, mũi, da đầu, trán cũng như mặt của bệnh nhân.

Cơn đau xuất hiện khá nhiều ở 2 bên mặt, nhưng không xuất hiện cùng 1 lúc mà đau một bên trong khoảng thời gian dài sau mới mới lây lan sang phía đối diện.

Những cơn đau xuất phát bất ngờ mỗi khi bạn nói, nhai, trang điểm, rửa mặt hoặc đánh răng.

Thỉnh thoảng kể cả khi bạn chạm vào một phần nào đó trên mặt cũng có cảm giác đau.

Các bác sĩ Biên Hòa khuyên mọi người khi có những biểu hiện bất thường thì hãy chủ động đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có những giải pháp điều trị kịp thời.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần tư vấn thêm về bệnh thì hãy gọi đến số hotline: (0251) 381 9288 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai.

Website:   http://tintucsuckhoedanong.blogspot.com/

>>> Xem thêm:   Mối đe dọa khi quan hệ bằng miệng