Nguyên nhân đi ỉa khó

Theo các bác sĩ của phòng khám đa khoa âu mỹ việt, đi ỉa khó là nổi lo lắng của nhiều người, tình trạng này ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh vì phải hàng giờ ngồi trong nhà vệ sinh nhưng không thể đi được.

Nguyên nhân gây nên bệnh đi ỉa khó

Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa âu mỹ việt cho rằng đi ỉa khó có rất nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng cho dù có bất cứ tình trạng nào gây nên thì cũng đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh.

Có rất là nhiều lý do khiến bạn nhiễm bệnh đi ỉa khó, bao gồm: trở ngại trong hệ thống tiêu hóa; các căn bệnh đại tràng; nhân tố tinh thần; tác động của thuốc

Những chướng ngại từ hệ tiêu hóa: Do ảnh hưởng của những chứng bệnh như u đường ruột lành tính hoặc ác tính, hẹp đường ruột, co thắt hẹp hậu môn, dính ruột, tắc ruột hoặc u to trong ổ bụng, có mang, … gây hẹp hoặc áp lực lên đường ruột làm trở ngại sự di chuyển của phân khiến phân ở lại đường ruột lâu dài gây đi ngoài khó.

Do đại tràng: Bao gồm các căn bệnh như viêm túi thừa ruột già, viêm kết tràng, chứng bệnh kết tràng bẩm sinh. Chúng khiến cho đại tràng bị co thắt, hoạt động bất bình thường, phân không đi qua được gây bệnh đại tiện khó. Tuy nhiên, còn có các căn bệnh như ung thư trực tràng, áp xe hậu môn, nứt kẽ trực tràng, sa lỗ đít, căn bệnh trĩ, … Làm thu nhỏ lỗ đít gây đại tiện khó.

Ảnh hưởng từ tinh thần: Cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh đi cầu khó. Yếu tố tinh thần ko chỉ gây ra bệnh đi ngoài khó, mà còn làm ra hơn nhiều bệnh khác. Các nhân tố tinh thần tiêu cực như sức ép cuộc sống, công việc, quan hệ  xã hội căng thẳng, lo lắng … Khiến cho hệ thần kinh cần chịu nhiều kích thích làm mất cảm xúc buồn đi đi ngoài gây đi ngoài khó.

Hệ quả của thuốc: Bạn có thể mang bệnh đại tiện khó do ảnh hưởng của thuốc.

Những loại thuốc có chứa canxi cacbonat, atropine, morphin và trúng độc của các kim loại như chì, asen, phot pho, thủy ngân đều có thể gây căn bệnh đi cầu khó. Ngay đó, việc lợi dụng thuốc nhuận tràng cũng gây bệnh đi ngoài khó do chúng làm giảm sức căng của những tế bào cảm thụ ở thần kinh đường ruột, dù đã có đủ lượng phân nhưng vẫn không thể sản sinh được nhu động ruột bình thường và phản xạ đùn phân.


Hiện tượng của tình trạng đi ỉa khó

Người bị bệnh đi ngoài khó có những triệu chứng:

- Khó đẩy phân ra ngoài cơ thể, dù phân ko khô cứng.

- Mỗi lần đi vệ sinh nên sử dụng sức rặn nhiều.

- Số lượng đi đi cầu không ít và tần suất không giảm.

- Người có bệnh căng thẳng trong mỗi lần đi đại tiện.

- Có thể thấy chảy máu và đau rát do nên rặn nhiều.

- Căng bụng dưới, căng tức trực tràng, chán ăn, buồn nôn, ngủ ko ngon giấc.

- Những triệu chứng trên có ảnh hưởng không nhỏ đến mọi vận động sinh hoạt của người mang bệnh, khiến họ cảm thấy khó chịu, khổ đau và mệt mỏi.

Với những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa âu mỹ việt trên về nguyên nhân cũng như hiện tượng gây nên tình trạng đi ỉa khó, thì hy vọng phần nào đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý này để có phương pháp điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm bài viết khác:  https://phongkhamdakhoaaumyviet.vn/dia-chi-va-chi-phi-phong-kham-nam-khoa-tai-bien-hoa-dong-nai.html

 Nguyên nhân đi ỉa khó