Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là một trong những bệnh lý nam khoa thường gặp. Bệnh lý này được phân thành 2 loại là viêm tuyến tiền liệt cấp tính và viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Khi bệnh ở giai đoạn cấp tính mà người bệnh không đi chữa trị thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

BỆNH VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT LÀ GÌ?

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Biên Hòa cho biết, tuyến tiền liệt là tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới nằm ở vị trí ngay dưới bàng quang, được bao quanh bởi ống niệu đạo, có kích thước nhỏ chỉ bằng quả óc chó với 2 chức năng cơ bản là kiểm soát nước tiểu thông qua quá trình tạo áp lực lên bàng quang và niệu đạo, và sản xuất một số chất có trong tinh dịch như đường, muối khoáng.

Viêm tuyến tiền liệt hay còn gọi là viêm tiền liệt tuyến là tình trạng tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm bởi rất nhiều lý do, như vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục, quan hệ tình dục quá độ, thủ dâm trong thời gian dài, sử dụng chất kích thích quá nhiều, nhịn tiểu thường xuyên, một số thủ thuật ngoại khoa, các bệnh viêm nhiễm nam khoa khác…

Viêm tiền liệt tuyến được đặc trưng bởi sự xuất hiện của các triệu chứng sau: đau tại vị trí tuyến tiền liệt, vùng dưới thắt lưng, bộ phận sinh dục, tiểu nhiều lần, luôn có cảm giác buồn tiểu, tiểu đau rát, tiểu khó, tiểu buốt, sốt, thỉnh thoảng có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch…


VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Trả lời câu hỏi này, các bác sĩ phòng khám đa khoa Biên Hòa cho biết, bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng sẽ gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng, đó là:

– Làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, vì khi bị bệnh, người bệnh sẽ thường xuyên phải đi tiểu, khi đi tiểu lại bị buốt và rát. Như vậy, người bệnh sẽ cảm thấy không thoải mái và tập trung để làm việc được.

– Làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý hay đời sống vợ chồng, khi bị bệnh nam giới thường bị đau rát khi quan hệ, từ đó sẽ dẫn đến cảm giác lảng tránh và không muốn quan hệ. Nếu tình trạng đó kéo dài sẽ dễ dẫn đến liệt dương và rối loạn xuất tinh.

– Làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, tuyến tiền liệt có vai trò quan trọng trong việc sản xuất một số chất trong tinh dịch, trong đó tinh dịch chứa tinh trùng, chất này dùng để vận chuyển tinh trùng trong quá trình phóng tinh.

– Nên nếu tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm thì tức là chất lượng và sức sống của tinh trùng bị ảnh hưởng theo, từ đó sẽ làm giảm khả năng thụ thai của tinh trùng.

– Có thể biến chứng sang các bệnh khác như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, viêm bao quy đầu…

– Vì khi tuyến tiền liệt bị viêm, tức là việc đi tiểu của người bệnh gặp khó khăn, nước tiểu thường bị đọng lại, từ đó dễ dẫn đến các hiện tượng viêm nhiễm hay làm ảnh hưởng đến chức năng bài tiết của thận, làm cho sức khỏe người bệnh bị suy yếu.

– Có thể gây ra hiện tượng rối loạn nội tiết, khi bị bệnh, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu nên tâm trạng lúc nào cũng trong trạng thái stress, cáu bẳn,… Đó chính là nguyên nhân làm cho nội tiết cơ thể bị thay đổi, dẫn đến các chức năng của cơ thể bị xáo trộn theo.


CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Viêm tuyến tiền liệt thường được điều trị tại nhà bằng thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau hoặc thuốc giãn cơ.

Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm khác nhau mà lộ trình điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng thuốc có thể dài ngắn khác nhau.

Tuy nhiên, do cấu tạo của tuyến tiền liệt mà thuốc điều trị chỉ vào được khoảng 10-20% hàm lượng. Điều này làm kéo dài thời gian chữa bệnh bằng thuốc uống, thậm chí với một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ phải đeo găng tay để xoa bóp cho tuyến tiền liệt chảy mủ ra và đưa trực tiếp thuốc vào niệu đạo.

Việc điều trị kháng sinh có thể phải kéo dài từ 4 đến 12 tuần. Tuy nhiên, nếu điều trị đúng, viêm tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi trong vòng hai tháng.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần các bác sĩ tư vấn thêm tuyến tiền liệt hãy gọi đến số hotline: (0251) 381 9288 hoặc liên hệ qua số zalo 0923023499 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai.

Website:  http://tintucsuckhoedanong.blogspot.com/

>>> Xem thêm:  6 căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất hiện nay