Nguyên nhân bị tê cứng chân tay khi ngủ

Tê bì chân tay là hội chứng phổ biến trong những bệnh về thần kinh có thể gặp ở khá nhiều đối tượng khác nhau. Tùy theo nguyên nhân gây ra mà tê bì chân tay được xem là biểu hiện của rất nhiều căn bệnh từ thông thường cho đến phức tạp hay gây nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, người mắc bệnh nên nhận biết tê bì chân tay là bệnh gì để có cách khắc phục kịp thời và có kỹ thuật chữa bệnh kịp thời, tránh các biến chứng xấu có thể diễn ra gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Để hiểu rõ hơn về những nguyên nhân bị tê cứng chân tay khi ngủ thì mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Những nguyên nhân bị tê cứng chân tay khi ngủ?

1. Tê cứng chân tay do sinh lý:

– Với những tư thế như: đứng, ngồi, nằm sai tư thế hoặc lao động quá sức, trong một thời kì quá lâu với tư thế không đúng khiến cho mạch máu và thần kinh bị chén ép, máu khó lưu thông và bị ứ đọng sản sinh ra các chất axit làm cho chân tay tê bì.

– Khi thời tiết thay đổi, trời chuyển lạnh với một số cơn gió lớn có thể khiến các người có tình trạng sức khỏe yếu thường bị khí huyết ứ đọng gây rối loạn cảm giác dẫn đến tình trạng tê chân, tê tay.

– Trong vài tình trạng , khi sử dụng 1 số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là tê bì chân tay.


2. Tê cứng chân tay do bệnh lý:

– Với tình trạng cơ thể suy nhược, phụ nữ mang thai hoặc người già thường rất dễ bị thiếu vitamin B1, B12, các khoáng chất canxi, kali hoặc acid folic…cũng có thể làm tay chân bị tê bì.

– Một số căn bệnh rối loạn chuyển hóa như béo phì, xơ vữa động mạch, tiểu đường, cao mỡ máu, mỡ gan… khiến tay chân bị tê bì cũng như dần mất đi cảm giác, bệnh ngày càng nặng hơn thì cảm tình trạng tê cứng sẽ càng tăng cao và dẫn đến teo cơ.

– Các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau cột sống, viêm khớp,… thường sẽ gây ra tình trạng chèn ép lên dây thần kinh cũng như gây tê liệt dây thần kinh cảm giác.

– Bệnh viêm đa rễ thần kinh hoặc dây thần kinh cũng khiến người bị bệnh có thể gặp cần tình trạng tê chân tê tay.

– Một số người bị nhiễm trùng do bệnh lao, phong, thương hàn, do một số loại virus hay do nhiễm độc đồng, chì, thủy ngân, hóa chất công nghiệp cũng là nguyên nhân gây ra trường hợp tê bì tay chân.

Kỹ thuật chữa bệnh tê cứng tay chân hiệu quả 

Bạn hãy đi bác sĩ sớm khi có dấu hiệu tê cứng tay chân đi kèm với trường hợp như: không thể nhấc nổi cánh tay hay chân, càng tê khi đi bộ, lơ mơ, thiếu tỉnh táo, đi tiểu rất nhiều , luôn có cảm giác mệt mỏi, nhức mắt, co cơ…

Việc đầu tiên là những bác sỹ sẽ tìm hiểu về tiền sử bệnh, môi trường làm việc và x.hội của người bệnh , khả năng nhiễm độc tố, nguy cơ lây nhiễm bệnh, một số loại thuốc mà bạn sử dụng...

Bạn có thể sẽ được các bác sĩ hướng dẫn xét nghiệm máu, kiểm tra hình ảnh để có thể chẩn đoán nguyên và mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như sự chỉ định điều trị của bác sỹ.

Từ đó, xác định liệu pháp điều trị phù hợp. Khi cần, có thể chụp CT, chụp cộng hưởng từ hoặc sinh ra từ vùng da có sợi thần kinh để chẩn đoán chính xác bệnh lý của mọi người.

- Nếu tê chân tay là do bệnh lý… thì cần vận động nhẹ nhàng tay chân, xoa bóp, massage, thư giãn một số chi, vận động tay chân, đi lại xung quanh.


- Nếu đang mắc những bệnh lý liên quan tới rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, xơ vỡ động mạch, mỡ trong máu,… đều là những biến chứng của bệnh và bắt buộc xử trí ngay theo hướng sau:

- Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát một số chỉ số như đường huyết, mỡ máu ở mức bình thường.

- Điều trị một số biến chứng thần kinh do bệnh gây ra bằng các sản phẩm có tác dụng giảm đau, giảm tê bì chân tay, cũng như ngăn ngừa biến chứng thần kinh nặng thêm.

- Bên cạnh đó, chế độ ăn phải được bổ sung đầy đủ những khoáng chất như: đậu tương, đậu xanh, rau, lòng đỏ trứng, lạc vừng,… Thường xuyên rèn luyện thể thao đều đặn cũng như buộc phải khám bệnh định kỳ hàng tháng.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần tư vấn thêm về bệnh thì hãy gọi đến số hotline: (0251) 381 9288 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai.

Website tham khảo:   http://tintucsuckhoedanong.blogspot.com/

>>> Bài viết liên quan:  Muốn chia tay vì chồng quá yếu